Chức năng là gì? nhiệm vụ và quyền hạn cơ quan chức năng được phân biệt như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhanh qua bài viết dưới đây. “Chức năng” là thuật ngữ mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Thông qua các cuộc trò chuyện “trà dư tửu hậu” thậm chí trên nghị trường hay cả trên tin tức, báo chí. Vậy chức năng là gì trong các cơ quan, tổ chức thì chức năng được sử dụng ra sao. Hãy cùng dịch vụ thám tử và luật Tâm Việt theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục Bài Viết
Định nghĩa cơ quan chức năng là gì?
Hiểu theo một cách đơn giản theo nghĩa trên mặt chữ thì chức năng là từ ghép của các từ chức vụ và khả năng. Nghĩa là với chức vụ ấy, sẽ có khả năng làm gì. Như vây, chức năng chính là danh sách những công việc mà một vị trí có thể phải đảm nhiệm trong một tổ chức, đơn vị.
Ngoài ra, với hoạt động của cơ thể. Từ chức năng cũng được sử dụng khi nói về hoạt động của cơ quan nào đó
Ví dụ như:
- Chức năng gan
- Chức năng thận….
Phân biệt chức năng với nhiệm vụ và quyền hạn
Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta cũng thường gặp những khái niệm đi liền với chức năng đó là quyền hạn và nhiệm vụ. Đây là những khái niệm dễ mang lại sự nhầm lẫn. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi cũng sẽ giúp các bạn phân biệt được sự khác nhau giữa:
- Chức năng nhiệm vụ
- Quyền hạn
Điểm chung của 3 thuật ngữ chức năng – nhiệm vụ – quyền hạn
Trong một công ty, một doanh nghiệp, một đơn vị hay tổ chức, cơ quan nhà nước những khái niệm này được sử dụng rất nhiều để phân công công việc:
Các phòng ban đều có chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Rồi đến quyền hạn của nhân viên, nhiệm vụ của lãnh đao, trách nhiệm quyền hạn của mỗi cá nhân. Và vô số những mô tả khác liên quan tới những khái niệm này nữa.
Đối với những người làm công tác nhân sự. Một trong những công việc quan trọng cần làm của họ là mô tả những khái niệm trên với từng vị trị công việc của từng nhân viên cụ thể. Thì việc phải hiểu rõ từng khái niệm và giao nhiệm vụ đúng đối tượng là điều vô cùng cần thiết để bộ máy một doanh nghiệp. Một đơn vị hay một cơ quan nhà nước đi vào hoạt động ổn định, quy củ.
Nếu bạn là công tác nhân sự, và khi bạn giao việc và không thể rành rọt được các khái niệm chức năng nhiệm vụ và quyền hạn cho một nhân viên cụ thể thì sẽ khiến cho nhân viên đó cảm thấy lúng túng và hoang mang. Không biết mình phải làm gì, công việc làm sa rao, làm thể nào để hoàn thành nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi nhân viên trong mỗi phòng ban là gì.
Việc giao việc nhưng không rõ ràng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn. Cũng giống như không có 1 định hướng, 1 kim chỉ nam tốt cho từng nhân viên, dẫn tới việc đan xem quyền hạn, chức năng cũng như trách nhiệm. Sự lộn xộn sẽ xảy ra, gây lãng phí tài nguyên và năng suất lao động cũng như hiệu quả công việc sẽ không cao. Một công ty, doanh nghiệp hay cơ quan chức năng cũng vì thế mà khó có thể hoàn thành công việc cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp của mình
Vậy thế nào là quyền hạn và trách nhiệm?
Không chỉ trong quản trị học, mà trong cuộc sống. Khái niệm quyền hạn luôn đi đôi với khái niệm trách nhiệm. Để có thể làm tròn trách nhiệm công việc ở một vị trí. Mỗi cá nhân phải có một quyền hạn nhất định
Cụ thể:
Quyền hạn của một CEO là ra quyết định. Điều hành hoạt động với từng nhân viên trong công ty nhằm hướng tới trách nhiệm lớn lao là điều hành hoạt động của công ty đảm bảo suốn sẻ.
Hay trách nhiệm của một giám đốc nhân sự. Tuyển dụng và Đào tạo là đảm bảo nguồn nhân lực cho Doanh nghiệp với quyền hạn trong việc quyết định việc này:
- Tuyển dụng bao nhiêu
- Vị trí cần nào cần tuyển dụng
- Đào tạo như thế nào?…
Tóm lại có thề hiểu những khái niệm này như sau:
Quyền hạn:
Có quyền quyết định một vấn đề nào đó trong một giới hạn nào đó. Gới hạn này càng lớn thì trách nhiệm của chủ thể đó càng nhiều
Trách nhiệm:
Những công việc mà chủ thể của vị trí đó phải đảm bảo. Nếu không đảm bảo thì sẽ chịu hoàn toàn hậu quả. Hai khái niệm trách nhiệm và quyền hạn luôn đi liền nhau, tương hỗ, bổ trợ cho nhau.
Nhiệm vụ:
là những công việc cần làm để đảm bảo chức năng của vị trí công việc không bị sai lệch.
LỜI KẾT
Như vậy, việc phân biệt rõ ràng các khái niệm chức năng là gì. Nhiệm vụ và quyền hạn đi kèm là vô cùng cần thiết đối với một người làm nhân sự. Không chỉ trong doanh nghiệp mà còn đối với cán bộ viên chức trong bộ máy nhà nước. Chỉ khi phân biệt được rạch ròi các khái niệm này trên bản mô tả công việc của từng vị trí. Thì mỗi người mới có thể hoàn thành công việc của mình. Góp phần cho mọi thứ hoạt động nhịp nhàng, trơn tru trong doanh nghiệp hoặc bộ máy nhà nước. Nếu bạn còn băn khoăn không hiểu điều gì. Xin liên hệ văn phòng thám tử & luật Tâm Việt.