Chúng ta vẫn thường nghe đến ‘sổ hồng’ và ‘sổ đỏ’. Cụ thể, hai loại sổ này như thế nào? Nhà chung cư có ‘sổ hồng’ vĩnh viễn không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Hiện nay, các dự án chung cư mọc lên như “nấm”. Không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà ngay cả các tỉnh, thành khác, nhu cầu người dân mua chung cư rất nhiều. Vấn đề sở hữu đất đai luôn nhận được nhiều quan tâm và câu hỏi. Vì thế, hôm nay, công ty thám tử Tâm Việt xin chia sẻ thông tin liên quan đến ‘sổ hồng’, giải đáp thắc mắc: Nhà chung cư có ‘sổ hồng’ vĩnh viễn không?

Sổ hồng là gì?

‘Sổ hồng’ là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở do Bộ Xây dựng ban hành. Trong đó sẽ ghi rõ sở hữu nhà ở như thế nào, sử dụng đất ở thuộc sử dụng riêng hay chung. Được cấp cho nhà riêng đất hoặc nhà chung đất như nhà chung cư. ‘Sổ hồng’ có tên gọi tắt của giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Sẽ có thêm một khái niệm nữa mọi người cần biết là: ‘Sổ hồng’ đồng sở hữu. Thực thế, đây là giấy chứng nhận quyền sở hữu chung. Có nghĩa là, trong đó có bằng hoặc nhiều hơn 2 chủ sở hữu mà không có quan hệ vợ chồng hay con cái của chủ sở hữu. ‘Sổ hồng’ đồng sở hữu còn có tên gọi khác là sổ riêng chung thửa, ‘sổ hồng’ chung.

Sổ hồng có những đặc điểm gì?

  • Màu sắc: ‘Sổ hồng’ có màu hồng nhạt
  • Đơn vị cấp: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố. Sau này để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng, pháp luật cho phép ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền cho ủy ban nhân dân quận. Thị xã cấp sổ hồng cho chủ sở hữu trong phạm vi địa bàn mình quản lý.

Trong sổ hồng có những nội dung sau:

+ Có đầy đủ thông tin về quyền sử dụng đất ở (bao gồm: số thửa, số tờ bản đồ, diện tích, loại đất, thời hạn sử dụng) và quyền sở hữu nhà ở (diện tích xây dựng, số tầng kết cấu nhà, diện tích sử dụng chung, riêng)

+ Trên thực tế, sổ hồng chỉ sở hữu lâu dài, chứ không có sổ hồng có giá trị vĩnh viễn. Sổ hồng chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian dài, có điểm kết thúc.

 + Khi sử dụng sổ hồng thổ cư cần tránh các vi phạm các quy định về luật đất đai. Nếu vi phạm thì bạn sẽ bị phạt hoặc nặng hơn là có thể tịch thu quyền sở hữu.

Nhà chung cư có ‘sổ hồng’ vĩnh viễn không?

Có rất nhiều người vẫn thắc mắc việc nhà chung cư có ‘sổ hồng’ vĩnh viễn không? Như đã nói ở trên, ‘sổ hồng’ chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian dài và có điểm kết thúc.

Thông thường, các công ty môi giới nhà đất chung cư sẽ tư vấn với khách hàng là được cấp ‘sổ hồng’ vĩnh viễn. Nên người mua cứ nghĩ là sẽ được ở từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Bạn cần phải hỏi kỹ lại vấn đề này để tránh tiền mất tật mang và vướng vào những sai lầm không đáng có về lâu dài.

Về điều kiện cấp sổ hồng được chia làm 2 trường hợp: có giấy tờ và không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Cụ thể như sau:

Trường hợp 1: Có giấy tờ về quyền sở hữu đất

Những trường hợp sau đây được cấp ‘sổ hồng:

  • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
  • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ. Kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan. Không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
  • Hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân. Quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, văn bản công nhận kết quả hòa giải. Quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.
  • Cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ. Đất nông nghiệp quy định của pháp luật. Đất đó không có tranh chấp, được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng.

Trường hợp 2: Không có giấy tờ về quyền sở hữu đất

Nếu không có giấy tờ về quyền sở hữu đất nhưng bạn vẫn được cấp ‘sổ hồng’ trong các trường hợp sau:

  • Hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận và không có tranh chấp.
  • Hộ gia đình, cá nhân đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

Với mỗi trường hợp sẽ có những quy định riêng về điều kiện để được cấp sổ hồng theo quy định của nhà nước.

Như vậy, nhà chung cư có ‘sổ hồng’ vĩnh viễn không? Câu trả lời là KHÔNG. Vì thế, các bạn cần tham khảo kỹ trước khi mua nhà để tránh gặp những vướng mắc về thủ tục cấp ‘sổ hồng’. Nếu còn băn khoăn thắc mắc. Bạn có thể kết nối nhanh với Văn Phòng Thám tử Tâm Việt 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *