Đơn xin nghỉ việc là loại giấy tờ rất phổ biến ở doanh nghiệp, công ty. Thế nhưng, các viết kiểu đơn này thế nào cho thật khéo léo thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Các loại đơn xin nghỉ việc thường gặp

Vì một số lý do cá nhân, gia đình mà bạn cần phải viết đơn xin nghỉ việc. Bạn cần biết đến những loại đơn sau để tránh gây nhầm lẫn.

Xin nghỉ việc không lương

Áp dụng cho các trường hợp nghỉ việc gấp như ốm đau, có việc riêng, không đủ thời gian bàn giao lại công việc….

Xin nghỉ việc tạm thời

Bạn có việc bận cần nghỉ thời gian dài nhưng sau này vẫn muốn quay lại công ty làm việc. Thì cũng cần viết đơn xin nghỉ. Bạn cần thông báo cho công ty để tránh vi phạm hợp đồng và bàn giao công việc trong thời gian bạn vắng mặt.

Xin nghỉ việc hẳn

Bạn không muốn tiếp tục gắn bó với công ty, bạn đã tìm được công việc khác… Bạn nên viết đơn xin nghỉ việc để chấm dứt hợp đồng lao động.

Những lý do cần viết trong đơn xin nghỉ việc

Cách việt đơn xin nghỉ việc thể hiện trình độ và cách làm việc chuyên nghiệp của bạn. Hơn nữa, nó là điều kiện giúp cho việc chấm dứt hợp đồng thuận tiện hơn, và quá trình nghỉ được nhanh chóng.

Trong đó, có vô vàn lý do xin nghỉ việc các bạn có thể viết trong đơn như:

  • Môi trường làm việc không phù hợp và mong muốn thay đổi nó.
  • Định hướng phát triển bản thân không phù hợp với định hướng doanh nghiệp.
  • Chế độ đãi ngội không phù hợp với công sức mà người lao động bỏ ra.
  • Bận học tập, không có nhiều thời gian cho công việc, ảnh hưởng đến công việc.
  • Điều kiện sức khỏe không đảm bảo.
  • Cần dành thời gian cho gia đình…..

Ngoài ra, hãy cố gắng tránh những lý do nghỉ việc không chính đáng. Ảnh hưởng đến sự thiện cảm của công ty với bạn như:

  • Bất mãn với đồng nghiệp
  • Xin nghỉ vì sự nhàm chán và buồn phiền của bản thân…

Mẹo nhỏ cho bạn khi viết đơn xin nghỉ việc như thế nào khéo léo?

Xin nghỉ việc là điều khá tế nhị và nhiều người khó mở lời. Làm thế nào để bạn viết đơn thật khéo léo, vẫn giữ được mối quan hệ tốt với công ty đã nghỉ việc? Bạn cần ghi nhớ một số nguyên tắc sau:

Đừng quên gửi lời cảm ơn tới ban lãnh đạo công ty, người quản lý

Quá trình bạn làm việc ở công ty cũng là quãng thời gian bạn học hỏi thêm những kinh nghiệm mới. Bạn đừng quên cảm ơn công ty, người quản lý và những đồng nghiệp đã giúp đỡ mình.

Thông báo chính xác thời gian nghỉ

Trước khi bạn thông báo nghỉ cần đối chiếu với hợp đồng xem cần báo trước 1 tháng hay 2 tháng…. Như thế, việc bàn giao các công việc, vật dụng của công ty thuận tiện hơn cho những người kế nhiệm. Có kế hoạch về thời gian nghỉ việc chính xác thì bạn cũng sẽ biết nên chuẩn bị hồ sơ xin việc xin việc mới.

Bàn giao công việc và tài sản của công ty

Trong mẫu đơn xin nghỉ việc, bạn nên nhắc tới việc bàn giao công việc và tài sản theo đúng quy trình. Và liệt kê đầu mục chi tiết. Nó giúp quá trình nghỉ việc nhanh chóng thì việc hoàn tất bàn giao công việc. Là quan trọng, không làm ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty.

Sử dụng ngôn ngữ lịch sự

Dù có bất đồng với cấp trên hay không bạn cũng nên dùng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng. Việc xin nghỉ cần phải khéo léo luôn được đánh giá cao trong mắt đồng nghiệp hay những người quản lý.

Những điều bạn nên làm trước khi quyết định viết đơn xin nghỉ việc

Nghỉ việc là một quyết định lớn ảnh hưởng đến sự thay đổi công việc và vị trí thăng tiến. Vì thế, các bạn cần lưu ý:

  • Suy nghĩ thật kỹ trước khi viết đơn, không tùy hứng
  • Trước khi nghỉ việc mỗi chúng ta sẽ nghĩ trong đầu cần tìm ngay cho mình một công việc mới.
  • Hãy hoàn thành trách nhiệm với công việc cũ trước khi kết thúc hoàn toàn nó. Kể cả việc bạn làm vệ sinh sạch sẽ bàn làm việc đến việc bàn giao công việc thật chuyên nghiệp.
  • Tạm biệt và chia tay đồng nghiệp. Hãy gửi lời tạm biệt, chia tay đồng nghiệp những người gắn bó và làm việc với mình trong thời gian dài vừa qua.
  • Viết đơn xin nghỉ việc ngắn gọn, xúc tích đặc biệt ghi rõ lý do xin nghỉ và ý định hỗ trợ người thay thế vị trí bạn trong những ngày làm việc cuối cùng.

Trên đây là một số lưu ý khi bạn viết đơn xin nghỉ việc. Hãy tạo cho mình một cách làm việc chuyên nghiệp, lịch sự và khéo léo. Như vậy, dù cho bạn làm việc ở đâu cũng nhận được sự yêu mến của đồng nghiệp và ban lãnh đạo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *