Trong hoạt động mua bán, giao dịch thương mại, bạn thường nghe đến từ “chiết khấu”. Cụ thể, chiết khấu là gì? Lợi ích của chiết khấu như thế nào? Chúng ta cùng văn phòng thám tử Tâm Việt tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là gì? Đó là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm hoặc một dịch vụ nào đó của doanh nghiệp với một tỉ lệ phần trăm nhất định.

Bản chất của chiết khấu là một chiến lược Marketing về giá của sản phẩm. Nó thường được sử dụng trong kinh doanh nhằm kích thích mua sắm của người tiêu dùng. Chiết khấu được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán hàng.

Lợi ích của chiết khấu là gì?

Trong lĩnh vực thương mại, chiết khấu hay discount là cụm từ rất phổ biến. Nó có rất nhiều lợi ích:

  • Với những người bán hàng, nếu khách hàng mua với số lượng lớn, họ sẽ đưa ra một số lợi ích chiết khấu nhằm giữ chân khách hàng.
  • Đưa ra chiết khấu bạn sẽ cạnh tranh với các đối thú để lôi kéo nguồn khách hàng mới.
  • Chiết khấu cũng chính là khoản tiền mà doanh nghiệp sẽ giảm giá cho khách hàng khi họ mua sản phẩm với số lượng lớn họ sẽ được giảm rất nhiều so với giá niêm yết. Vì thế, chiết khấu sẽ giúp thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp.

Các loạt chiết khấu phổ biến

Bạn đã biết chiết khấu là gì? Nhưng hiện nay có những loại chiết khấu nào? Có 7 loại như sau bạn cần nhớ:

  • Chiết khấu thương mại (Trade discount): Tức là khuyến khích các nhà sản xuất dành cho siêu thị bán sản phẩm của mình. Nó thường xuất hiện trong chuỗi phân phối. Họ có thể tăng mức giảm giá cho siêu thị từ 5 % lên 15% so với giá trên sản phẩm.
  • Chiết khấu bán buôn (Bulk discount) áp dụng với khách mua buôn số lượng lớn.
  • Giá bán lẻ thấp hơn ( Promotional discount) để quảng bá sản phẩm
  • Chiết khấu theo mùa (Seasonal discount)
  • Giảm giá nếu thanh toán bằng tiền mặt (Cash discount)
  • Chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua (Professional discount)

Công thức tính chiết khấu là gì?

Công thức tổng quát để chiết khấu các khoản tiền thu được hoặc phải trả tại thời kỳ t trong tương lai là: St/(1+r)∧t

Trong đó:

+ St là khoản tiền thu được hoặc phải trả vào thời kỳ t trong tương lai

+ r là tỷ lệ chiết khấu.

Vì sao không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu?

Chiết khấu là gì? Chẳng qua, đây chỉ là hình thức để kích cầu hiệu quả nhưng không nên lạm dụng hay áp dụng lâu dài. Đó là bởi vì:

Chiết khấu nhiều rất dễ mất niềm tin ở khách hàng

Thỉnh thoảng bạn mới áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mại nhân sự kiện hay tri ân khách hàng. Nếu ngày nào cũng chiết khấu, chắc chắn, khách hàng sẽ hoài nghi về giá trị thực của sản phẩm. Phải chăng chất lượng kém mới giảm? Hàng tồn kho không ai mua mới giảm giá?….

Dần dần, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp bạn bị giảm sút. Chiến lược Marketing thất bại sẽ ảnh hưởng đến công sức và doanh thu của công ty.

Chiết khấu nhiều sẽ trở thành nhàm chán

Tốt nhất, mỗi doanh nghiệp chỉ nên chiết khấu 2-3 lần/năm. Chẳng hạn như Tết, Ngày lễ 30/4, 2/9 chẳng hạn. Nếu một thương hiệu khách hàng yêu thích mà giảm giá thường xuyên thì sẽ gây ra nhàm chán.

Discount quá nhiều cũng làm giảm đi “sức hút” của việc chiết khấu. Bạn không còn cảm giác trông mong, chờ đợi đến ngày giảm giá để được mua đồ mình yêu thích.

Giảm giá trị nhận thức

Người Việt Nam vẫn có câu cửa miệng: “Tiền nào của đấy!”.  Các khách hàng sẽ nhận thấy bạn đang cạnh tranh về giá thì sẽ làm nhái, làm hàng kém chất lượng. Vì thế, nhận thức của khách hàng về sản phẩm của công ty bạn cũng bị giảm đi.

Ảnh hưởng đến lời nhuận của doanh nghiệp

Dù là chiết khấu, kích cầu khách hàng… hay bất kì hình thức marketing nào thì đều hướng tới mục đích cuối cùng là lợi nhuận. Nếu bạn chiết khấu giảm giá 50% sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu.

Bí quyết chiết khấu của các doanh nghiệp

Chiết khấu chỉ là một phần trong kế hoạch marketing của bạn. Vì thế, bạn muốn thành công cũng cần có những bí quyết riêng:

Tập trung vào giá trị sản phẩm

Đây luôn là ưu tiên số một. Bởi vì, khách hàng được mua một sản phẩm giá trị nhưng với giá được chiết khấu thì chắc chắn sẽ vui mừng. Họ sẽ tạo lập niềm tin đối với doanh nghiệp của bạn.

Chiết khấu cần tập trung vào khách hàng mục tiêu

Chiết khấu nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng mục tiêu. Nếu bạn biết cách thỏa mãn những điều khách hàng cần và chọn đúng thời gian áp dụng với một mức chiết khấu phù hợp, chắc chắn sẽ thu hút lượng lớn khách hàng.

Chiết khấu cần kết hợp với quảng cáo

Đừng để việc chiết khấu của bạn trở thành những món đồ rẻ tiền, xả kho. Hãy biến chiết khấu trở nên “đắt giá” bằng việc kết hợp với các phương pháp khác như quảng cáo tri ân khách hàng, giảm giá nhân dịp Tết nguyên đán…..

Lời kết

Qua bài viết này bạn đã hiểu chiết khấu là gì cũng như giá trị của chiết khấu. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc đưa ra chiến dịch marketing nâng cao giá trị sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu bạn còn băn khoăn cần tư vấn hãy liên hệ dịch vụ thám tử chuyên nghiệp. Tâm Việt chuyên đánh giá đối thủ cạnh tranh tìm ra ưu thế cho bạn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *